วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

“บิ๊กเต่า” ออกหมายเรียก “เมียศรีสุวรรณ” ให้ปากคำ 15 ก.พ. นี้ และยังมีผู้เสียหายหลายวง ที่โดนแก๊งนี้ตบทรัพย์ เตรียมขยายผล

เวลา 13.30 น. วันที่ 8 ก.พ 67 ที่ ชั้น 16 อาคารพิทักษ์สันติ บช.ก. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เปิดเผยความคืบหน้าคดีรีดตบทรัพย์ ว่า เบื้องต้นคณะทำงานพิจารณาแล้วเห็นว่าผู้เกี่ยวข้องอีก 2 คนที่ตำรวจจะขอออกหมายจับนั้น แม้พยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิดและแชทไลน์จะแสดงให้เห็นว่าเป็นตัวการร่วม แต่คณะทำงานเห็นว่าเป็นเป้าหมายรอง จึงจะยังไม่ออกหมายจับ แต่จะออกเป็นหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาก่อน โดยออกหมายเรียกแล้ว 1 หมาย คือ ภรรยาของนายศรีสุวรรณ จรรยา และยังมีปัญหาสุขภาพ อีกทั้งตำรวจก็ยังสามารถติดต่อได้ผ่านทางทนาย จึงไม่จำเป็นต้องใช้วิธีรุนแรง และจะเรียกมาวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ส่วนอีกคนเป็นบัญชีม้า ซึ่งกำลังจะออกหมายเรียก แต่เจ้าตัวประสานจะเข้าให้ข้อมูลเร็วๆ นี้

นอกจากนี้พยาน 2 คน ที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เคยนำข้อมูลมามอบให้ บก.ปปป. ก่อนหน้านี้ ก็จะเข้าให้ปากคำในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว กล่าวว่า อย่างไรก็ตามคดีนี้มีวงผู้เสียหายหลายวงที่ถูกผู้ต้องหากลุ่มเดียวกันนี้เรียกรับผลประโยชน์ โดยตำรวจเตรียมจะขยายผลเปิดวงผู้เสียหายที่ 2 และ 3 โดยวงที่ 2 เป็นคดีที่ตนเองเดินทางไปสอบปากคำนายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ ซึ่งนายกองตรี ธนกฤต เล่าว่าถูกกลุ่มต้องหากลุ่มเดียวกันติดต่อเพื่อเรียกรับผลประโยชน์ลักษณะเดียวกับอธิบดีกรมการข้าว แต่นายกองตรี ธนกฤตไม่เล่นด้วย และพยายามชี้แจง รวมถึงประสานให้เข้าพบนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในขณะนั้น เพื่อรับฟังคำชี้แจง แต่กลุ่มผู้ต้องหาก็ไม่ฟัง และยังคงเรียกรับผลประโยชน์อยู่ แต่ยังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น

ส่วนวงที่ 3 พล.ต.ต.จรูญเกียรติยืนยันว่า ตำรวจมีพยานหลักฐานพอสมควรแล้ว แต่ยังต้องรอผู้เสียหายเข้าให้ปากคำก่อน ซึ่งมีการประสานรับปากกับตำรวจว่าจะเข้าให้ข้อมูลเร็วๆ นี้ ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าอาจเป็นวงของหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ส่วนกรณี นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ “แรมโบ้ อีสาน” ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่ยืนยันว่าให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ส่วนที่มีการพาดพิงไปถึงนาย ว. บุคคลที่มีชื่อเสียงนั้น ตนเองยังไม่อยากจะแตกประเด็น ขอให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน อีกทั้งนายเสกสกลก็ไม่ได้ร้องขอให้มีการโอนคดีจากสน.ท้องที่ มาที่ บก.ปปป. ด้วย เพียงเข้าให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการนำไปเพิ่มน้ำหนักในการสืบสวน พร้อมยืนยันว่าเบื้องต้นจนถึงขณะนี้ยังเป็นผู้ต้องหากลุ่มเดิมๆ ยังไม่มีตัวละครใหม่เพิ่มเติม ซึ่งหลังจากรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วนแล้วก็จะเสนอส่งให้ ป.ป.ช. พิจารณา อย่างไรก็ตาม หากนาย ว. ต้องการเข้าให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก็สามารถเข้าให้ข้อมูลได้เช่นกัน และกรณีที่เมื่อวานนี้นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าวมาปรึกษาเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากมีโดรนไม่ทราบว่าเป็นของบุคคลใดบินมาตกในพื้นที่บ้าน นอกจากนี้ยังมีชายต้องสงสัย 2 คน มาป้วนเปี้ยนละแวกบ้านทั้งในช่วงเช้าและกลางคืน โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นของกลุ่มผู้ไม่หวังดีหรือไม่ และพยานหลักฐานทุกอย่างได้ส่งมอบให้ตำรวจมาทั้งหมดแล้ว ไม่มีประโยชน์ที่จะต้องมุ่งเป้าไปที่อธิบดีกรมการข้าวและครอบครัว แต่ก็เป็นเรื่องปกติที่ผู้ที่กำลังมีปัญหาอาจจะกังวลเรื่องของการถูกข่มขู่คุกคาม ดังนั้นตำรวจยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่หากร้องขอเรื่องการคุ้มครองพยาน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะทางอธิบดีกรมการข้าวขอไปหารือกับภรรยาก่อน